ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโรคติดต่อในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายสมโพธิ ใจมนต์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรื่องโรคติดต่อในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่องโรคติดต่อในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโรคติดต่อในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโรคติดต่อในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดคูหาสวรรค์) ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโรคติดต่อในชีวิตประจำวัน จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน เครื่องมือทั้ง 3 ฉบับ ได้รับการหาคุณภาพตามขั้นตอนวิธีการหาคุณภาพของเครื่องมือแต่ละฉบับแล้ว โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโรคติดต่อ
ในชีวิตประจำวัน มีระดับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับดีมาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20 0.70 และค่าอำนาจจำแนก 0.24 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ 0.85 หลังสิ้นสุดการศึกษาทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าที ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระแก่กัน (t test Dependent Samples)
ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโรคติดต่อในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.25/84.08
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโรคติดต่อ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยระดับความพึงพอใจโดยเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 อยู่ในระดับมากที่สุด