ผู้รายงาน นางสาวจิรพรรณ อุพร
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลก 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๑ นครพนม อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 24 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เป็นเวลา 20 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ The One – Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence : IOC) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t – test for Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.43/ 86.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7430 หรือร้อยละ 74.30
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดสามด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ 1) ด้านการจัดการเรียนการสอน 2) ด้านการวัดผลประเมินผล และ3) ด้านรูปแบบของชุดการสอน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากหนึ่งด้าน คือ ด้านเนื้อหา เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 13 ข้อ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 7 ข้อ
สรุปได้ว่า ชุดการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือโลกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ซึ่งเหมาะสำหรับการนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น