เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชริตา ธนาวรภา
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจันเสนเอ็งสุวรรณอนุสรณ์ อาเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 32 คน ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 6 ชุด แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.64 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating - Scale) 5 ระดับ จานวน 15 ข้อ มีดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 90.41/93.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 4.30 หมายถึง นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก