ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์)
ผู้ศึกษา นางหทัยรัตน์ อิทธเบญญาภา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรีpนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 35 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 34 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 33 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 33 คน รวมทั้งสิ้น 135 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 33 คน โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพและวิเคราะห์ความแตกต่าง โดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบ การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.22/85.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า หลังการเรียนรู้มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก