ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์พื้นฐาน
รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม
ชื่อผู้ศึกษา ณฐกร วังใหม่
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง รายการผลใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์พื้นฐาน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิ์ภาพของเอกสารประกอบการเรียน การเรียนศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายการผลใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์พื้นฐาน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มประชากร ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม อำเภอแม่แจ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 จำนวน 17 คน จำแนกเป็น ชาย 9 คน หญิง 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์พื้นฐาน จำนวน 5 เล่มแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องคอมพิวเตอร์พื้นฐาน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่องคอมพิวเตอร์พื้นฐาน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2 ) เท่ากับ 83.96/84.50 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ได้กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง คอมพิวเตอร์พื้นฐาน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 10.35 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 16.64
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง คอมพิวเตอร์พื้นฐาน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-=4.58)