ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค21101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม
ชื่อผู้รายงาน นายอาทิตย์ คลังกลาง
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2559
.
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
ค21101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็มมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 24 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ได้แก่
แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 7 แผน แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค32101 ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่
0.38 0.77 ค่าอำนาจจำแนก 0.35 0.77 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.83 แบบสอบถาม
ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ความน่าจะเป็น จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.52 - 0.90 และค่าความเชื่อมั่นของทั้งฉบับเท่ากับ 0.95
วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ
ความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็มมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.21/80.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101 ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม เพิ่มขึ้นหลังการการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับ 0.7174 แสดงให้เห็นว่า
การจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21101
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็มส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.74
4. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานรหัสวิชา ค21101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ ระบบจำนวนเต็ม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนน
รวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47