บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะภาษาภาษาอังกฤษ เรื่อง
In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบากง
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบากง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้
โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบากง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบากง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House จำนวน 16 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 85.18 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2)
มีค่าเท่ากับ 80.85 ดังนั้น ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบากง ค่าเท่ากับ 85.18 /80.85
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบากง ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.21 คิดเป็นร้อยละ 40.52 ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 32.34 คิดเป็นร้อยละ 80.85 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ย 40.33 คิดเป็นร้อยละ 50.41
3) ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบากง เฉลี่ยโดยส่วนรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 คิดเป็นร้อยละ 87.50
ข้อเสนอแนะ
1) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ควรนำชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพราะจากผลการศึกษายืนยันได้ถึงความสำเร็จในการนำไปใช้แล้ว คือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.18 /80.85 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2) จากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนพบว่ารายการชุดฝึกและแบบทดสอบในแบบฝึกเสริมทักษะครูสอนทันเวลาที่กำหนดและมีการสรุปบทเรียนหลังสอน มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด ซึ่งอาจอธิบายได้ว่า การสอนของครูอาจใช้เวลาในการทำกิจกรรมบางช่วงนานเกินไปไม่ทันสรุปบทเรียนหลังสอน จนส่งผลให้นักเรียนยังไม่พึงพอใจมากนัก ดังนั้น ครูผู้สอนหรือผู้ที่ต้องการนำผลการศึกษาไปใช้ควรให้ความสำคัญกับเวลาที่กำหนดในแต่ละกิจกรรมให้มีความเหมาะสม และสรุปบทเรียนหลังสอนทุกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจของนักเรียนและเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง