ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก
(Science Show) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ผู้รายงาน กัณธิมา กระเดา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก (Science Show) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก (Science Show) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 ชุด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลไม่ต่ำกว่า 0.50
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ของนักเรียนชั้น มั้ธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ การแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก (Science Show) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก (Science Show) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 ชุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 49 คน ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทำการทดลอง
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ในระหว่างวันที่ 3 - 23 มิถุนายน 2558 เครื่องมือที่ใช้
ในการทดลองในครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน ชุดฝึกทักษะการแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก (Science Show) ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแสดงการทดลอง ทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก (Science Show) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Independent Samples)
ผลจากการทดลองพบว่า ชุดฝึกทักษะการแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก (Science Show) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.87/83.11 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ มีค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เท่ากับ 0.5447 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก (Science Show) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก (Science Show) อยู่ในระดับมากที่สุด