รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างบทเรียนสำเร็จรูปชุดพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 และเพื่อ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปชุดพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จชุดพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จำนวน 190 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จำนวน 47 คน ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้รายงานได้ทำการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีรูปแบบการศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียว ทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Non Randomized One Group Pretest Postest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) บทเรียนสำเร็จรูปชุดพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เรื่อง รวมแบบทดสอบท้ายบทเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 14 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะด้านไวยากรณ์ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.30 - 0.80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.28 - 0.75 และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติ t - test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปชุดพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.90/85.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปชุดพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
มีผลสัมฤทธิ์ทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปชุดพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปชุดพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าการใช้บทเรียนสำเร็จรูปชุดพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เป็นสื่อการเรียนการสอนอย่างหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและให้ประโยชน์สูงสุดจึงทำให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้น ครูผู้สอนในสาขาวิชาอื่น ๆ และระดับชั้นอื่น ๆ สามารถนำบทเรียนสำเร็จรูปไปเป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนได้ด้วย