บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดท่าตำหนัก
(เทพวิทยเสถียร) ก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดท่าตำหนัก (เทพวิทยเสถียร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบ วัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์สำหรับเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์โดย
หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
ผลการวิเคราะห์ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดท่าตำหนัก
(เทพวิทยเสถียร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 พบว่า หลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมเฉลี่ยร้อยละ 31.61