บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะภาษาภาษาอังกฤษ เรื่อง
In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบากง
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบากง และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบากง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบากง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ ในภาคเรียนที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๒๓ คน ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๐ ชุด ๒) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๒๐ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House จำนวน ๑๖ ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
๑) ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ ๘๕.๑๘ และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2)
มีค่าเท่ากับ ๘๐.๘๕ ดังนั้น ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบากง ค่าเท่ากับ ๘๕.๑๘ /๘๐.๘๕
๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบากง ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๑๖.๒๑ คิดเป็นร้อยละ ๔๐.๕๒ ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓๒.๓๔
คิดเป็นร้อยละ ๘๐.๘๕ โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ย ๔๐.๓๓ คิดเป็นร้อยละ ๕๐.๔๑
๓) ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบากง เฉลี่ยโดยส่วนรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๓ คิดเป็นร้อยละ ๘๗.๕๐
ข้อเสนอแนะ
๑) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ควรนำชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง In My House กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพราะจากผลการศึกษายืนยันได้ถึงความสำเร็จในการนำไปใช้แล้ว คือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๑๘ /๘๐.๘๕ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง In My House กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อ
การใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
๒) จากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนพบว่ารายการชุดฝึกและแบบทดสอบในแบบฝึกเสริมทักษะครูสอนทันเวลาที่กำหนดและมีการสรุปบทเรียนหลังสอน มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด ซึ่งอาจอธิบายได้ว่า การสอนของครูอาจใช้เวลาในการทำกิจกรรมบางช่วงนานเกินไปไม่ทันสรุปบทเรียนหลังสอน จนส่งผลให้นักเรียนยังไม่พึงพอใจมากนัก ดังนั้น ครูผู้สอนหรือผู้ที่ต้องการนำผลการศึกษาไปใช้ควรให้ความสำคัญกับเวลาที่กำหนดในแต่ละกิจกรรมให้มีความเหมาะสม และสรุปบทเรียนหลังสอนทุกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจของนักเรียนและเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง