ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยา
และธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 รหัสวิชา ส22104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรม
กลุ่มร่วมมือแบบ STAD
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวรัตนาพร ประทุม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนฝั่งแดงวิทยาสรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 รหัสวิชา ส22104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 รหัสวิชา ส22104 โดยเอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 รหัสวิชา ส22104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 รหัสวิชา ส22104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรม กลุ่มร่วมมือแบบ STAD และ4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 รหัสวิชา ส22104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนฝั่งแดงวิทยาสรรค์ อำเภอนากลางจังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 2) เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 รหัสวิชา ส22104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ ค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 รหัสวิชา ส22104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD มีประสิทธิภาพ 8175/88.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 รหัสวิชา ส22104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.6360 คิดเป็นร้อยละ 63.60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ยอมรับได้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนฝั่งแดงวิทยาสรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 4
รหัสวิชา ส22104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD มีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 4 รหัสวิชา ส22104 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x ̅ = 4.27, S.D. = 0.45)