ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนว
การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) และเอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
ผู้ศึกษา นางกัญญาณัฐ นาคนชม
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
สถานที่ศึกษา โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนวการสอน
ภาษาเพื่อการสื่อสารและเอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนว
การสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและเอกสารจริงที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนี
ประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อ
การสื่อสารและเอกสารจริง 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนว
การสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและเอกสารจริงสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนวการ
สอนภาษาเพื่อการสื่อสารและเอกสารจริง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนพิศาล-
ปุณณวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
โดยวิธีการจับสลาก จากนักเรียน 3 ห้องเรียน ที่มีการจัดนักเรียนแบบคละความสามารถ
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา แบ่งเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการ
เรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและเอกสารจริง จำนวน
12 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนวการ
สอนภาษาเพื่อการสื่อสารและเอกสารจริง จำนวน 20 ข้อ
ผลการพัฒนา พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการ
สื่อสารและเอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ
85.55/84.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์คือ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนว
การสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและเอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ
0.7484 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7484 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.84
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการ
สอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและเอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและเอกสารจริง อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.53) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ข้าพเจ้าชอบสื่อและเอกสารจริงทุกชนิด ที่ครูเตรียมมา ( =4.78) รองลงมาคือ ข้าพเจ้าสนุกสนานกับการเล่นเกม บทบาทสมมติ เขียนผังความคิด การทำผลงานของกลุ่มและตนเอง และการนำเสนอผลงาน ( = 4.72) และการวัดและประเมินผลมีความหลากหลายจากการปฏิบัติงานเดี่ยว งานคู่ และงานกลุ่ม ( = 4.69)