ชื่อเรื่อง การพัฒนาระบบภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์
ผู้วิจัย นางพัชรินทร์ พิมพะจันทร์ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์
สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1) เพื่อพัฒนาระบบภาวะผู้นำครูในการจัด
การเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลในการพัฒนาระบบภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง3 ) เพื่อศึกษาระบบภาวะผู้นำของครูในการจัดการเรียนรู้หลังการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินการวิจัยที่โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์กลุ่มผู้ร่วมวิจัยคือ ผู้บริหาร 3 คน ครูผู้สอน46 คน ตัวแทนนักเรียน6 คน ตัวแทนผู้ปกครอง 6 คน ตัวแทนชุมชน 3 คน โดยดำเนินการเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย ระยะที่ 2 การพัฒนาระบบโดยใช้การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 3 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การเก็บข้อมูลและเตรียมบุคลากร ขั้นที่ 2 การสร้างระบบ สร้างคู่มือการใช้ระบบ และทดลองใช้ระบบและขั้นที่ 3 การประเมินผลสรุปรวม
ผลการวิจัยพบว่า
1. พัฒนาระบบภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบที่ประกอบด้วยระบบย่อยซึ่งดำเนินการต่อเนื่อง 4 ระบบ ได้แก่ ระบบการสร้างภูมิคุ้มกัน ระบบการจัดการเรียนรู้ ระบบการนิเทศติดตามและระบบการประเมินและรายงานผล ทุกระบบผ่านตามตัวบ่งชี้ความสำเร็จและเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จ
2. ผลในการพัฒนาระบบภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่ามีความเป็นประโยชน์ เป็นไปได้ในการปฏิบัติจริง เหมาะสมชัดเจน ถูกต้องและน่าเชื่อถือ และทุกฝ่ายมีความพึงพอใจในการร่วมพัฒนา
3. ภาวะผู้นำของครูในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหลังการพัฒนาด้านความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของครูในการจัดกระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่าครูมีความรู้ความสามารถเกิดประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ มีความกระตือรือร้น มีความคิดริเริ่ม มีความรับผิดชอบและมีความเชื่อมั่นในตนเองด้านการบริหารจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่าในการดำเนินการตามระบบ ครูมีการประสานสัมพันธ์เข้าสังคมได้ดี มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รู้จักและเข้าใจสภาวการณ์ขององค์กร ปฏิบัติงานตามกระบวนการและขั้นตอนที่วางไว้อย่างเป็นระบบมีการประเมิน ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง มีบันทึกและเผยแพร่ผลการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างสม่ำเสมอ