ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์
ผู้วิจัย นางพัชรินทร์ พิมพะจันทร์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์
จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ ใช้วิธีการดำเนินการวิจัยลักษณะการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Design) ด้วยการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Methods) ร่วมกับการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) เพื่อการตอบคำถามการวิจัยให้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ 4 ประการ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาการครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ 3) เพื่อศึกษาผลการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ ตามรูปแบบการพัฒนาการครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน 4) เพื่อศึกษาผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามรูปแบบการพัฒนาการครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่รับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเป็นนักเรียนในระดับประถมศึกษาปีที่ 5- 6 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 406 คน โดยมีครูประจำชั้นเป็นผู้ประเมิน และกลุ่มตัวอย่าง สำหรับประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน คือ ครูผู้สอน ในระดับประถมศึกษาปีที่ 5-6 รวมทั้งสิ้น 18 คน เครื่องมือประเมินครูระดับประถมศึกษา ได้แก่ แบบประเมินความรู้ความเข้าใจของครู คือ แบบประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความคิดเห็นของครูระดับประถมศึกษาที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้และ 2) เครื่องมือประเมินนักเรียน ได้แก่ แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
มีลักษณะเป็นแบบประเมินเพื่อให้ครูประจำชั้น เป็นผู้ประเมินนักเรียนทุกคนในชั้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ตัวเลือก คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด สอบถามเกี่ยวกับคุณธรรมที่แสดงออกตามเป้าหมายคุณธรรมจริยธรรม 3 ด้าน ดำเนินการตรวจสอบความเหมาะสมและความสอดคล้องของเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย เรื่อง รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมสภาพปัญหาเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน จำแนกตามสภาพปัญหาเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนซึ่งผู้วิจัยขอนำเสนอ ผลสรุปรายด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดและต่ำสุด ดังนี้ ด้านสภาพปัญหาเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่มีปัญหาสูงสุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ( = 3.40) รองลงมาคือด้านการจัดรูปแบบการบริหารจัดการ การเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ( = 3.37) และด้านการจัดรูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ( = 3.33) ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความต้องการในการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมตามมาตรฐานข้อที่ 1 ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ( = 3.18)
2. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาการครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.47) เมื่อพิจารณาแยกตามด้านการประเมินจากมากไปหาน้อย พบว่า ผลการประเมินด้านการนำไปใช้จัดกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.62) รองลงมาเป็นด้านลักษณะรูปแบบ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย( = 4.48) และด้านคุณค่าของรูปแบบ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย( = 4.31) ตามลำดับ
3. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาการครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ ตามคู่มือรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ ครูมีความสามารถในการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการพัฒนาการครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน มีผลการประเมินเฉลี่ยโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 3.78)
4. ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ โดยมีครูที่ปรึกษา เป็นผู้ประเมินนักเรียนในปีการศึกษา 2557-2558 พบว่า ในภาพรวมการปฏิบัติคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.46) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านผลสรุปรายด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดและต่ำสุด ดังนี้ด้านคุณธรรมจริยธรรมที่มีการปฏิบัติสูงสุด คือ ด้านสังคมตัวบ่งชี้ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ( = 4.49) รองลงมาคือด้านความมีวินัยตัวบ่งชี้ความมีวินัยต่อตนเองและผู้อื่น ( = 4.47) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ตัวบ่งชี้รักการอ่าน ( = 4.43)