ชื่อรายงาน รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางรุ่งนภา ละออกอ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านโหล๊ะหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านโหล๊ะหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive หรือ Judgmental Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด คู่มือแผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 0.80 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบประเมินวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ttest (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.13/87.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7500 หมายความว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7500 หรือคิดเป็นร้อยละ 75
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรกข้อ 11 รูปเล่มของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้ฉันอยากเรียนรู้ เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มากขึ้น ข้อ 20 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้ฉันเกิดทักษะด้านการคิด การเข้าสังคมและฉันสามารถนำทักษะที่ได้รับไปปรับใช้ ในชีวิตประจำวันได้ และ ข้อ 12 ฉันชอบการแสดงผลงานเพราะ เป็นการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ต่อกัน