ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น
(SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) เทศบาลเมืองชลบุรี
จังหวัดชลบุรี
ผู้ศึกษา : นางสาวพจนีย์ กุลกัลยา
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี
อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ในการดำเนินโครงการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ซึ่งด้านผลผลิตประกอบด้วย ประสิทธิภาพของการจัดการศึกษา 3 กิจกรรมหลัก คือ การจัดการศึกษาในระบบ การจัดการศึกษานอกระบบ และการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนกับกิจกรรมตามโครงการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) และผลการประเมินความพึงพอใจในโครงการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน ครู จำนวน 9 คน นักเรียน จำนวน 136 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 136 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 286 คน เครื่องมือ คือ แบบประเมินลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 8 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมการประเมินด้านจุดประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของรัฐและโรงเรียน และสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นโครงการเกี่ยวกับความพร้อมหรือความเพียงพอเกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ระยะเวลา และการจัดการ ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการเกี่ยวกับความพร้อมหรือความเพียงพอในการดำเนินโครงการในด้านการเตรียมการ การดำเนินการ การวัดประเมินผล ตามความคิดเห็นของครูพบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินความเหมาะสมในประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมตามโครงการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) 3 กิจกรรมหลัก คือ การจัดการศึกษาในระบบ การจัดการศึกษานอกระบบ และการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าทุกข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2 ผลการประเมินความเหมาะสมในพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนกับกิจกรรมตามโครงการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของนักเรียน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจในผลการประเมินความพึงพอใจในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด