หัวข้อวิจัย : รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เล่าเรื่องเมืองนิทาน ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟพาวเวอร์พอยต์
ชื่อผู้วิจัย : สุภาพ บริบูรณ์
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านโป่งน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เล่าเรื่องเมืองนิทาน ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟพาวเวอร์พอยต์ รายวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโป่งน้อย 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในด้านความรู้ และด้านเจตคติ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เล่าเรื่องเมืองนิทาน ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟพาวเวอร์พอยต์ ประชากรคือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโป่งน้อย จำนวน 40 คน ในครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เล่าเรื่องเมืองนิทาน ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟพาวเวอร์พอยต์ และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เล่าเรื่องเมืองนิทาน ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟพาวเวอร์พอยต์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ (E_1 /E_2) ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t-test
ผลวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เล่าเรื่องเมืองนิทาน ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟพาวเวอร์พอยต์มีขั้นตอนทั้งหมด 6 บทเรียน ดังนี้ บทที่ 1 เล่าเรื่องเมืองนิทาน บทที่ 2 แนะนำโปรแกรมPower Point บทที่ 3 สร้างตัวละครในนิทาน บทที่ 4 สร้างฉากนิทาน บทที่ 5 การบันทึกเสียง และบทที่ 6 การสร้างนิทาน ซึ่งในบทเรียนออนไลน์ จะมีสื่อ ได้แก่ ตัวอักษร ภาพ วีดีโอ แล้วมีการทำแบบทดสอบ และ มีประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เล่าเรื่องเมืองนิทาน ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟพาวเวอร์พอยต์ มีประสิทธิภาพ มีค่าเท่ากับ 80.17/87.17 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในด้านความรู้ ก่อนและหลัง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนมีเจตคติต่อการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เล่าเรื่องเมืองนิทาน ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟพาวเวอร์พอยต์ ในภาพรวมมีเจตคติที่ดี (x ̅=4.50, S.D. = 0.48)