ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการนิเทศการปฏิบัติงานวิชาการแบบเสริมพลัง
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในสถานศึกษา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ชื่อและตำแหน่งผู้จัดทำ นางเทวา ตั้งวานิชกพงษ์
ศึกษานิเทศก์ สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่จัดทำผลงาน 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการนิเทศการปฏิบัติงานวิชาการแบบเสริมพลังเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของ Daneil L. Stufflebeam ประกอบไปด้วย 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และ ด้านผลผลิต (Product) เกี่ยวกับ 1. ผลสัมฤทธิ์ของโครงการนิเทศการปฏิบัติงานวิชาการแบบเสริมพลังในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคือ ความสามารถครูในการปฏิบัติงานวิชาการ 2. สภาพผลการพัฒนาการปฏิบัติงานวิชาการในสถานศึกษา 3. ความพึงพอใจของครู ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อของโครงการนิเทศการปฏิบัติงานวิชาการแบบเสริมพลังในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จากวิธีการเลือกแบบเจาะจง ครูได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ตามจำนวนที่ได้จากการเทียบกับตารางของ R.V.Krejcie และ D.W.Morgan คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน จากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยการเปิดตารางของ R.V.Krejcie และ D.W.Morgan จำนวนรวม 1,278 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามที่แบบสังเกต และ แบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้าง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางสังคมศาสตร์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท พบว่า การประเมิน ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ นโยบาย กับเป้าหมายของโครงการ ความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง การจัดสภาพแวดล้อมของกลุ่มงานศึกษานิเทศก์ให้เอื้อต่อการพัฒนางานวิชาการครู ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า การประเมินความพร้อมของการจัดบุคลากร ทรัพยากร และปัจจัยสนับสนุนอื่น ๆ ในการดำเนินงานโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ พบว่า การประเมินการดำเนินงานโครงการ การดำเนินการภายในโครงการ การดำเนินงานตามแผน ความสามารถในการบริหารโครงการ และการกำกับติดตามการดำเนินงาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต พบว่า ความสำเร็จของการดำเนินโครงการ
4.1 ผลสัมฤทธิ์ของโครงการนิเทศการปฏิบัติงานวิชาการแบบเสริมพลังในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ ความสามารถครูในการปฏิบัติงานวิชาการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 สภาพผลการพัฒนาการปฏิบัติงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พบว่า ผลการเปรียบเทียบสภาพการปฏิบัติงานวิชาการในสถานศึกษาก่อนและหลังดำเนินโครงการมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า หลังการเข้าร่วมโครงการนิเทศการปฏิบัติงานวิชาการแบบเสริมพลังในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการพัฒนาการปฏิบัติงานวิชาการในสถานศึกษามากขึ้น นั่นคือเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
4.3 ผลการนิเทศแบบเสริมพลังในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 ความพึงพอใจต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด จากความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ การปฏิบัติงานวิชาการ การนิเทศแบบเสริมพลัง