|
|
ผู้วิจัย นางมยุรี ฟักฟูม
ปีวิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบ การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 38 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คู่มือการใช้รูปแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีแบบไม่อิสระ( t-test แบบ dependent ) และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีชื่อว่า GPDR Model มีองค์ประกอบของรูปแบบ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ การเรียนรู้เกิดจากการที่ผู้เรียนสร้างความรู้ขึ้นเองอย่างเป็นโดยอาศัยการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ โดยผ่านปฏิสัมพันธ์และการร่วมมือกัน มีการสะท้อนผลติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ความสามารถในการแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) กระบวนการการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 จุดประกายความคิด ค้นพบปัญหา (Generating the idea Discovering the problem: G )ขั้นที่ 2 ขั้นเตรียมการเรียนรู้ ทำความเข้าใจกับปัญหา (Preparing the learning Understanding the problem: P)ขั้นที่ 3 พัฒนาการเรียนรู้ วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา(Developing the learning Acting the plan and solving the problem: D) และขั้นที่ 4 ขั้นสะท้อนผลการเรียนรู้ ติดตามและประเมินผลการแก้ปัญหา(Reflecting on the learning outcome Monitoring and evaluating the problem solving outcome: R) และ4) การวัดและประเมินผู้เรียน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ด้านความสามารถในการแก้ปัญหา ด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และประเมินความพึงพอใจของนักเรียน โดยที่ รูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ (GPDR Model) ที่พัฒนาขึ้นมานี้ประสิทธิภาพเท่ากับ 83.23 /82.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 2.1) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ (GPDR Model) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 ) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ (GPDR Model) นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.3) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ (GPDR Model) นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ2.4) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ (GPDR Model) นักเรียน พบว่า หลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย แดง : [22 มี.ค. 2560 เวลา 14:23 น.] อ่าน [5537] ไอพี : 223.207.245.212
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,757 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,253 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,311 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,806 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,567 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 114,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 82,544 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 35,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,621 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|