|
|
ผู้วิจัย นางมยุรี ฟักฟูม
ปีวิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบ การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 38 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คู่มือการใช้รูปแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีแบบไม่อิสระ( t-test แบบ dependent ) และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีชื่อว่า GPDR Model มีองค์ประกอบของรูปแบบ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ การเรียนรู้เกิดจากการที่ผู้เรียนสร้างความรู้ขึ้นเองอย่างเป็นโดยอาศัยการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ โดยผ่านปฏิสัมพันธ์และการร่วมมือกัน มีการสะท้อนผลติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ความสามารถในการแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) กระบวนการการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 จุดประกายความคิด ค้นพบปัญหา (Generating the idea Discovering the problem: G )ขั้นที่ 2 ขั้นเตรียมการเรียนรู้ ทำความเข้าใจกับปัญหา (Preparing the learning Understanding the problem: P)ขั้นที่ 3 พัฒนาการเรียนรู้ วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา(Developing the learning Acting the plan and solving the problem: D) และขั้นที่ 4 ขั้นสะท้อนผลการเรียนรู้ ติดตามและประเมินผลการแก้ปัญหา(Reflecting on the learning outcome Monitoring and evaluating the problem solving outcome: R) และ4) การวัดและประเมินผู้เรียน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ด้านความสามารถในการแก้ปัญหา ด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และประเมินความพึงพอใจของนักเรียน โดยที่ รูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ (GPDR Model) ที่พัฒนาขึ้นมานี้ประสิทธิภาพเท่ากับ 83.23 /82.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 2.1) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ (GPDR Model) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 ) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ (GPDR Model) นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.3) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ (GPDR Model) นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ2.4) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ (GPDR Model) นักเรียน พบว่า หลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย แดง : [22 มี.ค. 2560 เวลา 14:23 น.] อ่าน [4627] ไอพี : 223.207.245.212
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,978 ครั้ง ![เปิดม่านการศึกษา : 2 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม เปิดม่านการศึกษา : 2 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม](news_pic/p80614690811.jpg)
| เปิดอ่าน 185,933 ครั้ง ![การอ่านจับใจความสำคัญ การอ่านจับใจความสำคัญ](news_pic/p78271010800.jpg)
| เปิดอ่าน 19,113 ครั้ง ![ข้อเสียของการดื่มน้ำเย็นจัด ข้อเสียของการดื่มน้ำเย็นจัด](news_pic/p17330920837.jpg)
| เปิดอ่าน 37,734 ครั้ง ![Fast Math Trick จินตคณิต สูตรคิดเร็ว การหาร Fast Math Trick จินตคณิต สูตรคิดเร็ว การหาร](news_pic/p20737971008.jpg)
| เปิดอ่าน 9,429 ครั้ง ![3 กุมภาพันธ์ ... วันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ ... วันทหารผ่านศึก](news_pic/p33373350217.jpg)
| เปิดอ่าน 27,440 ครั้ง ![9 วิธีปลดหนี้บัตรเครดิตแบบชิลๆ 9 วิธีปลดหนี้บัตรเครดิตแบบชิลๆ](news_pic/p98252690742.jpg)
| เปิดอ่าน 28,984 ครั้ง ![ม.44 ศธ. เรื่องข่าวลือที่สร้างความเข้าใจผิด ม.44 ศธ. เรื่องข่าวลือที่สร้างความเข้าใจผิด](news_pic/p59252771430.jpg)
| เปิดอ่าน 26,279 ครั้ง ![หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องที่ 1...ไหว้ครู หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องที่ 1...ไหว้ครู](news_pic/p34373642045.jpg)
| เปิดอ่าน 8,602 ครั้ง ![ฟีฟ่า จับมือ กูเกิล เปิดเว็บเอาใจคอบอล ฟีฟ่า จับมือ กูเกิล เปิดเว็บเอาใจคอบอล](news_pic/p88818111007.jpg)
| เปิดอ่าน 9,867 ครั้ง ![งานแฟร์ เพื่อนพึ่ง(ภา) 2552 ช็อปของขวัญปีใหม่สไตล์วัง งานแฟร์ เพื่อนพึ่ง(ภา) 2552 ช็อปของขวัญปีใหม่สไตล์วัง](news_pic/p94776711450.jpg)
| เปิดอ่าน 13,925 ครั้ง ![มาตรฐานข้อสอบและการให้เกรดในมหาวิทยาลัย: เกรดเฟ้อและเกรดฝืด มาตรฐานข้อสอบและการให้เกรดในมหาวิทยาลัย: เกรดเฟ้อและเกรดฝืด](news_pic/p52900191014.jpg)
| เปิดอ่าน 21,792 ครั้ง !["ว่านกาบหอย" ไม่ใช่แค่ไม้ประดับแต่เป็นยาสมุนไพร "ว่านกาบหอย" ไม่ใช่แค่ไม้ประดับแต่เป็นยาสมุนไพร](news_pic/p23687670525.jpg)
| เปิดอ่าน 51,177 ครั้ง ![เผยสูตรสร้างครอบครัว 4.0 สังคมเป็นสุข เผยสูตรสร้างครอบครัว 4.0 สังคมเป็นสุข](news_pic/p39536501339.jpg)
| เปิดอ่าน 56,267 ครั้ง ![ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561](news_pic/p88748082120.jpg)
| เปิดอ่าน 15,302 ครั้ง ![10 วิธีการเป็นพ่อแม่ที่สุดยอด 10 วิธีการเป็นพ่อแม่ที่สุดยอด](news_pic/p21939531842.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 39,493 ครั้ง !["ใบมะกรูด" แก้ความดันโลหิตสูง "ใบมะกรูด" แก้ความดันโลหิตสูง](news_pic/p98985470554.jpg)
| เปิดอ่าน 16,572 ครั้ง ![การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา](news_pic/p74322410957.jpg)
| เปิดอ่าน 25,330 ครั้ง ![แห่กดไลค์ ด.ญ.จิตราภา พูดอังกฤษหน้าชั้น ผู้ใหญ่ยังอาย แห่กดไลค์ ด.ญ.จิตราภา พูดอังกฤษหน้าชั้น ผู้ใหญ่ยังอาย](news_pic/p61865841005.jpg)
| เปิดอ่าน 41,558 ครั้ง ![ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ ประโยชน์ของว่านหางจระเข้](news_pic/p97620980640.jpg)
| เปิดอ่าน 105,426 ครั้ง ![เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique)](news_pic/arrow.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|