ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยบูรณาการ
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายอำนาจ โพธิ์ศรี
สถานศึกษา โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น
ปีที่จัดทำผลงาน 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต โดยใช้หลักการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวน ทั้งสิ้น 372 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบประเมิน แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและ
ครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของโรงเรียน
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับความเพียงพอด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยภาพรวมมีความเพียงพออยู่ในระดับมาก โดยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดด้านวัสดุ อุปกรณ์ แหล่งเรียนรู้ อาคารสถานที่ คือ โรงเรียนมีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเชื่อมโยง ครอบคลุมพื้นที่โรงเรียน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและ
ครูเกี่ยวกับกิจกรรมปฏิบัติงานด้านกระบวนการ พบว่าโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน คือ ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออก ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติตามความสนใจของผู้เรียน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
4.1ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การวัดและประเมินผล วิธีวัดและเครื่องมือสอดคล้องกับพฤติกรรมที่กำหนด ในจุดประสงค์สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชา สอดคล้องกับขั้นตอนและกระบวนการเรียนรู้ในกิจกรรม วัดและประเมินผลหลากหลายวิธี เกณฑ์การประเมินสอดคล้องกับระดับความสามารถของผู้เรียน
4.2 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับระดับพฤติกรรมการจัดทำโครงงานของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก โดยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความพร้อมที่จะเรียน และร่วมกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
4.3 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก โดยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนได้ฝึกคิด ฝึกทำ และค้นหาความรู้
4.4 ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการเป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้