ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอนรายวิชานาฏศิลป์ไทยโขนลิง 1
รหัสวิชา ศ 31205 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รำตรวจพลพญาวานร
ผู้รายงาน นายธีระศักดิ์ ชายเกตุ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอนรายวิชานาฏศิลป์ไทยโขนลิง 1 รหัสวิชา ศ 31205 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รำตรวจพลพญาวานร เพื่อศึกษารวบรวมข้อมูล สร้างเอกสารประกอบการสอน ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ศึกษาความก้าวหน้าทางพฤติกรรมการเรียนรู้ของเอกสารประกอบการสอน ก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาผลสัมฤทธิ์ของพฤติกรรมการเรียนด้านพุทธิพิสัยและด้านทักษะพิสัย ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน และศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนรายวิชานาฏศิลป์ไทยโขนลิง 1 รหัสวิชา ศ 31205 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รำตรวจพลพญาวานร โดยมีนักเรียนระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง จำนวน 2 คน ซึ่งถือเป็นกลุ่มตัวอย่างสำหรับการศึกษาในครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอนรายวิชานาฏศิลป์ไทยโขนลิง 1 รหัสวิชา ศ 31205 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รำตรวจพลพญาวานร แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 81 คาบ โดยใช้ควบคู่กับเอกสารประกอบการสอนรายวิชานาฏศิลป์ไทยโขนลิง 1 รหัสวิชา ศ 31205 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รำตรวจพลพญาวานร แบบประเมินประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนจากผู้เชี่ยวชาญ แบบประเมินด้านพุทธิพิสัย ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินด้านทักษะพิสัย แบบประเมินความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอนของผู้เรียน แบบประเมินความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอนของครูผู้สอน ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอนรายวิชานาฏศิลป์โขนลิง 1 รหัสวิชา ศ 31205 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพของผู้เชี่ยวชาญ ( = 4.71) อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านเนื้อหามีความถูกต้อง เอกสารประกอบการสอนมีความเหมาะสมกับระยะเวลาที่แผนการจัดการเรียนรู้กำหนด แบบทดสอบมีความยากง่ายเหมาะสมกับผู้เรียน นักเรียนมีส่วนร่วมในบทเรียน และแบบฝึกทักษะมีความเหมาะสมและให้ประโยชน์แก่นักเรียน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.80) รองลงมาด้านเนื้อหาตรงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ภาพและคำอธิบายสอดคล้องอ่านง่ายเหมาะสมกับนักเรียน ภาษาที่ใช้เหมาะสมกับระดับความรู้ของนักเรียน และการบันทึกผลการเรียนมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ย ( = 4.60) อยู่ในระดับมีประสิทธิภาพมากที่สุด
2. คะแนนวัดผลด้านพุทธิพิสัย รายวิชานาฏศิลป์ไทย โขนลิง 1 รหัสวิชา ศ 31205 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยรวม มีค่าร้อยละ 82
3. คะแนนวัดผลด้านทักษะพิสัย รายวิชานาฏศิลป์ไทย โขนลิง 1 รหัสวิชา ศ 31205 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยรวม ทำคะแนนได้ 165 คิดเป็นร้อยละ 82.5
4. ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้เรียนต่อเอกสารประกอบการสอนรายวิชานาฏศิลป์ไทย โขนลิง 1 รหัสวิชา ศ 31205 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.87) อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านความรู้ที่ได้รับจากเอกสารประกอบการสอน คำอธิบายในการใช้เอกสารประกอบการสอนมีความชัดเจน คำชี้แจงอ่านเข้าใจง่าย เอกสารประกอบการสอนช่วยให้เกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ เอกสารประกอบการสอนน่าสนใจชวนให้ติดตาม และแบบฝึกทักษะปฏิบัติมีประโยชน์ มีค่าเฉลี่ย ( = 5.00) ด้านการแจ้งผลหลังทำแบบทดสอบ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.80) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาด้านเนื้อหามีความเหมาะสมกับผู้เรียน และเอกสารประกอบการสอนมีความต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ย ( = 4.50) อยู่ในระดับมาก
5. ความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อเอกสารประกอบการสอน รายวิชานาฏศิลป์ไทย โขนลิง 1 รหัสวิชา ศ 31205 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย
( = 4.85) อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าเนื้อหามีความเหมาะสมกับผู้เรียน เนื้อหาสามารถทำให้ผู้เรียนปฏิบัติได้จริง เนื้อหามีประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนรู้ และนำไปใช้ง่ายและสะดวก มีค่าเฉลี่ย ( = 5.00) ด้านจุดประสงค์มีความชัดเจนเข้าใจง่าย จุดประสงค์มีความสอดคล้องกับกิจกรรม และมีภาพประกอบสอดคล้องกับเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย ( = 4.85) และด้านเนื้อหาเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก เนื้อหามีความเหมาะสมกับเวลา การนำเสนอเนื้อหาเร้าความสนใจ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.71) อยู่ในระดับมากที่สุด