ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า ว่าที่ร้อยตรีภักดี ศรีทอง
โรงเรียน บ้านแพรกกลาง
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
ชุดการเรียนรู้เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้
ได้ด้วยตนเอง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแพรกกลาง
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย
ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแพรกกลาง ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่องสารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแพรกกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 11 คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติที (ttest) ค่าเฉลี่ย( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ได้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด ดังนี้ ชุดการเรียนรู้ที่ 1 การจำแนกสาร
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.35/84.50 ชุดการเรียนที่ 2 สารเนื้อเดียวและสารเนื้อผสม
ประสิทธิภาพเท่ากับ 80.68/83.60 ชุดการเรียนรู้ที่ 3 สารละลาย คอลลอยด์ และสารแขวนลอยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.35/84.50 ชุดการเรียนรู้ที่ 4 การแยกสาร มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 81.43/86.40 ชุดการเรียนรู้ที่ 5 สมบัติของสารละลายกรดเบส มีประสิทธิภาพเท่ากับ
80.96/85.50 และโดยภาพรวมชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ80.94/84.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง
สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่าหลังการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง
สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียน
มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแพรกกลางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ปรากฏว่า
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.32 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสารกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเหมาะสมสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น