ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารี โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านนาดี คุรุราษฎร์บำรุง
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสุริดา สิมพะราช
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานผลการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารี โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรม
ลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาดี คุรุราษฎร์บำรุง
ปีการศึกษา 2558 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมพัฒนา
ผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารี โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาดี คุรุราษฎร์บำรุง ด้านความรู้ ทักษะปฏิบัติและคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารี โดยใช้ชุดฝึก
ปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาดี คุรุ
ราษฎร์บำรุงหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ที่ผู้ศึกษาค้นคว้า
พัฒนาขึ้น (3) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาดี คุรุราษฎร์บำรุง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาดี คุรุราษฎร์บำรุง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ที่เลือกเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชา ลูกเสือ-เนตรนารี จำนวน 30 คน ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การออกแบบการวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ใช้กับนักเรียนกลุ่มเดียว โดยมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ( 1) แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิชา ลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาดี คุรุราษฎร์บำรุง ประกอบด้วยเนื้อหาย่อย 20 แผน ( 2) ชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาดี คุรุราษฎร์บำรุงจำนวน 8 ชุด ( 3) เครื่องมือประเมินผลประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เก็บรวบรวมข้อมูล กับนักเรียนกลุ่มเดียว โดยมีการทดสอบก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเองโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for Window และ Microsoft Office Excel ในการคำนวณ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้สถิติค่าที (t-test) และค่าดัชนีประสิทธิผล
การศึกษาค้นคว้า สรุปได้ดังนี้
ผลการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารี โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาดี คุรุราษฎร์บำรุง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.96/83.08 และ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และรายข้อมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51
โดยสรุป การนำชุดฝึกปฏิบัติกิจกรรมลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาดี คุรุราษฎร์บำรุง มาใช้เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา แบบฝึกปฏิบัติ สื่อการเรียนการสอน ที่ตรงกับเนื้อหาวิชาที่ลูกเสือกำลังศึกษา การที่ลูกเสือนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของ การจัดการเรียนการสอน
ในกิจกรรมลูกเสือสำรอง(ดาวดวงที่ 3) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เกิดประโยชน์ต่อลูกเสือ สอดคล้องกับกาลสมัย สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถซึมซับและปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม ก่อเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถทำให้ผู้เรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว สังคมและประเทศชาติต่อไป