ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา
ภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายประภาษ สมยาภักดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนคำเพิ่มพิทยา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า (1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลมากกว่าร้อยละ 50 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคำเพิ่มพิทยา ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ (Percentage: %) ค่าเฉลี่ย (Mean: X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: S.D.) และทดสอบสมมติฐานการศึกษาค้นคว้าด้วย t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.92/81.79 และค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7394 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ 73.94
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
รายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: เอกสารประกอบการเรียน, ภาษาเวียดนาม