|
|
เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
ชุด วิเคราะห์โครง สร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางยุวดี โอมณี
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนกำแพงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 5 ห้อง รวม 219 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนกำแพงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 45 คนได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีรายละเอียดการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ 1) สุ่มกลุ่มตัวอย่างนักเรียน โดยแบ่งออกเป็นนักเรียนที่เรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน โดยใช้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชาภาษาไทย แล้วนำมาจัดลำดับผลการเรียนของนักเรียนจำนวน 45 คน ได้นักเรียนที่มีผลการเรียนดี จำนวน 15 คน นักเรียนที่มีผลการเรียนปานกลาง จำนวน 13 คน และนักเรียนที่มีผลการเรียนอ่อน จำนวน 17 คน 2) สุ่มเพื่อทดสอบประสิทธิภาพแบบเดี่ยว ได้นักเรียนที่เรียนอยู่ในห้องเดียวกันรวมทั้งหมด 3 คน (เก่ง 1 คน ปานกลาง 1 คน และอ่อน 1 คน) 3) สุ่มเพื่อทดสอบประสิทธิภาพแบบกลุ่ม ได้นักเรียนที่เรียนอยู่ในห้องเดียวกันรวมทั้งหมด 9 คน (เก่ง 3 คน ปานกลาง 3 คน และอ่อน 3 คน) 4) สุ่มเพื่อทดสอบประสิทธิภาพแบบภาคสนาม ได้นักเรียนที่เรียนอยู่ในห้องเดียวกันรวมทั้งหมด 33 คน (เก่ง 11 คน ปานกลาง 9 คน และอ่อน 13 คน) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 4 ชุด ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพงวิทยา จำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 ลักษณะของประโยค และประโยคสามัญ เล่มที่ 2 ประโยคความรวม เล่มที่ 3 ประโยคความซ้อน เล่มที่ 4 ประโยคความเดียวที่ซับซ้อน เล่มที่ 5 ประโยคความรวมที่ซับซ้อน เล่มที่ 6 ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า 1) การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.36/82.15 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการศึกษาพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน แสดงว่าเมื่อนักเรียนได้เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แล้วทำให้นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาไทยเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 3) ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.19 ซึ่งความคิดอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ยุวดี : [21 มี.ค. 2560 เวลา 17:55 น.] อ่าน [4525] ไอพี : 119.76.1.120
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 59,924 ครั้ง ![ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50 ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 10,532 ครั้ง ![ครูโซ่สอนตรีโกณมิติ ชิล ๆ ในแบบบอดี้สแลม ! ครูโซ่สอนตรีโกณมิติ ชิล ๆ ในแบบบอดี้สแลม !](news_pic/p40860072004.jpg)
| เปิดอ่าน 35,808 ครั้ง ![เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว](news_pic/p61101180709.jpg)
| เปิดอ่าน 18,586 ครั้ง ![การแก้ปัญหาการศึกษาไทย คันที่หลัง อย่าไปเกาที่ขา การแก้ปัญหาการศึกษาไทย คันที่หลัง อย่าไปเกาที่ขา](news_pic/p61417641116.jpg)
| เปิดอ่าน 25,522 ครั้ง ![ชมย้อนหลัง แมทช์ประวัติศาตร์! น้องเมย์ล้มมือ1 คว้าแชมป์โลก ที่อายุน้อยที่สุด ชมย้อนหลัง แมทช์ประวัติศาตร์! น้องเมย์ล้มมือ1 คว้าแชมป์โลก ที่อายุน้อยที่สุด](news_pic/p95909551642.jpg)
| เปิดอ่าน 12,738 ครั้ง ![ยากับน้ำผลไม้ อันตรายกว่าที่คิด ยากับน้ำผลไม้ อันตรายกว่าที่คิด](news_pic/p84339251035.jpg)
| เปิดอ่าน 13,794 ครั้ง ![ทึ่ง! เด็ก5ขวบพูดอังกฤษสำเนียงอเมริกันคล่อง ทึ่ง! เด็ก5ขวบพูดอังกฤษสำเนียงอเมริกันคล่อง](news_pic/p11207011001.jpg)
| เปิดอ่าน 9,799 ครั้ง ![Animator vs Animation ภาค 4 กลับมาแล้ว สุดยอดมาก ชมคลิปกันเลย Animator vs Animation ภาค 4 กลับมาแล้ว สุดยอดมาก ชมคลิปกันเลย](news_pic/p34658200941.jpg)
| เปิดอ่าน 7,047 ครั้ง ![กก.อิสระปฏิรูปการศึกษาช่วยที : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์ กก.อิสระปฏิรูปการศึกษาช่วยที : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์](news_pic/p15603171427.jpg)
| เปิดอ่าน 15,218 ครั้ง ![เคล็ดลับ!! เติมพลังใจคนวัยทำงาน เคล็ดลับ!! เติมพลังใจคนวัยทำงาน](news_pic/p14812460811.jpg)
| เปิดอ่าน 11,090 ครั้ง ![สีเขียว ช่วยให้คุณครีเอทีฟ สีเขียว ช่วยให้คุณครีเอทีฟ](news_pic/p83115701157.jpg)
| เปิดอ่าน 8,870 ครั้ง ![ปรับฮวงจุ้ย รับหน้าฝน ปรับฮวงจุ้ย รับหน้าฝน](news_pic/p53213460736.jpg)
| เปิดอ่าน 14,774 ครั้ง ![วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง](news_pic/p86251290753.jpg)
| เปิดอ่าน 18,586 ครั้ง ![เอกสารประกอบการสอนเสริมเพื่อเตรียมสอบ O-NET เอกสารประกอบการสอนเสริมเพื่อเตรียมสอบ O-NET](news_pic/p80899821231.jpg)
| เปิดอ่าน 18,592 ครั้ง ![บัญชีเงินเดือนขั้นต่ำสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ บัญชีเงินเดือนขั้นต่ำสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ](news_pic/arrow.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 71,935 ครั้ง ![3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน" 3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน"](news_pic/p85586800519.jpg)
| เปิดอ่าน 10,460 ครั้ง ![วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า](news_pic/p82289440956.jpg)
| เปิดอ่าน 19,188 ครั้ง ![เรื่องของกลิ่นปาก เรื่องของกลิ่นปาก](news_pic/p27027901237.jpg)
| เปิดอ่าน 13,119 ครั้ง ![กลูตาไธโอน มีมากกว่าทำให้หน้าใส กลูตาไธโอน มีมากกว่าทำให้หน้าใส](news_pic/p82597110700.jpg)
| เปิดอ่าน 19,787 ครั้ง ![การเรียนรู้โดยใช้แป้นพิมพ์แทนการเขียน ดีหรือไม่? การเรียนรู้โดยใช้แป้นพิมพ์แทนการเขียน ดีหรือไม่?](news_pic/p96233910630.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|