|
|
เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
ชุด วิเคราะห์โครง สร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางยุวดี โอมณี
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนกำแพงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 5 ห้อง รวม 219 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนกำแพงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 45 คนได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีรายละเอียดการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ 1) สุ่มกลุ่มตัวอย่างนักเรียน โดยแบ่งออกเป็นนักเรียนที่เรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน โดยใช้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชาภาษาไทย แล้วนำมาจัดลำดับผลการเรียนของนักเรียนจำนวน 45 คน ได้นักเรียนที่มีผลการเรียนดี จำนวน 15 คน นักเรียนที่มีผลการเรียนปานกลาง จำนวน 13 คน และนักเรียนที่มีผลการเรียนอ่อน จำนวน 17 คน 2) สุ่มเพื่อทดสอบประสิทธิภาพแบบเดี่ยว ได้นักเรียนที่เรียนอยู่ในห้องเดียวกันรวมทั้งหมด 3 คน (เก่ง 1 คน ปานกลาง 1 คน และอ่อน 1 คน) 3) สุ่มเพื่อทดสอบประสิทธิภาพแบบกลุ่ม ได้นักเรียนที่เรียนอยู่ในห้องเดียวกันรวมทั้งหมด 9 คน (เก่ง 3 คน ปานกลาง 3 คน และอ่อน 3 คน) 4) สุ่มเพื่อทดสอบประสิทธิภาพแบบภาคสนาม ได้นักเรียนที่เรียนอยู่ในห้องเดียวกันรวมทั้งหมด 33 คน (เก่ง 11 คน ปานกลาง 9 คน และอ่อน 13 คน) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 4 ชุด ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกำแพงวิทยา จำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 ลักษณะของประโยค และประโยคสามัญ เล่มที่ 2 ประโยคความรวม เล่มที่ 3 ประโยคความซ้อน เล่มที่ 4 ประโยคความเดียวที่ซับซ้อน เล่มที่ 5 ประโยคความรวมที่ซับซ้อน เล่มที่ 6 ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า 1) การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.36/82.15 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการศึกษาพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน แสดงว่าเมื่อนักเรียนได้เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แล้วทำให้นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาไทยเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 3) ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด วิเคราะห์โครงสร้างประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.19 ซึ่งความคิดอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ยุวดี : [21 มี.ค. 2560 เวลา 17:55 น.] อ่าน [5449] ไอพี : 119.76.1.120
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 105,322 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,366 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,341 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 101,399 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,752 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,798 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,634 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|