ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วย
รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง คำราชาศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางวิมลนิตย์ หมอกกระโทก
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง คำราชาศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง คำราชาศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง คำราชาศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม
วิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัด
การเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาภาษาไทย ด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA
MODEL) เรื่อง คำราชาศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.95/80.63
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยหนังสือ-
อ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง คำราชาศัพท์
โดยอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยรายข้ออยู่ระหว่าง 4.434.89)