ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม 5 (การใช้โปรแกรม
สร้างเว็บเพจ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองจิหลาด)
จังหวัดกระบี่ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver
CS6 ร่วมกับรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์
ผู้วิจัย นางสาวเบญจวรรณ วีรสกุล
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม 5 (การใช้โปรแกรมสร้างเว็บเพจ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองจิหลาด) จังหวัดกระบี่ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนา นวัตกรรม บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรม บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองจิหลาด ) จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ 1) บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม 5 (การใช้โปรแกรมสร้างเว็บเพจ ) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองจิหลาด) จังหวัดกระบี่ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest and Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t test แบบ Paired Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1) การพัฒนานวัตกรรม บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมให้นักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้น และนักเรียนจะเกิดทักษะ ในการเรียนรู้เกิดความเข้าใจ คิดวิเคราะห์ และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงและมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.20 / 81.16 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรม บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.38
จากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ร่วมกับรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม 5 (การใช้โปรแกรมสร้างเว็บเพจ) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองจิหลาด) จังหวัดกระบี่ มีการพัฒนาเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนั้นแล้วการใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บร่วมกับรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ยังเหมาะสมในการพัฒนาต่อเพื่อนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนในวิชาอื่น ๆ ต่อไป