ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายวันเผด็จ มีชัย
สถานศึกษา โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่จัดทำผลงาน 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียน
เปรมติณสูลานนท์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า
3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต โดยใช้หลักการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวน ทั้งสิ้น 559 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย
แบบประเมิน และแบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารและครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความคิดเห็นใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ 1) นโยบายการจัดการศึกษาของโรงเรียงสนองความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน 2) หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของโรงเรียน 3) การดำเนินการโครงการเอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ครู และชุมชน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารและครู เกี่ยวกับความเพียงพอด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีความเพียงพออยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ 1) ผู้บริหารและบุคลากรมีความรู้ความสามารถ เหมาะสมกับการดำเนินโครงการ 2) งบประมาณที่ใช้จ่ายและสนับสนุนมีความเหมาะสมในการดำเนินงานของโครงการ 3) อาคารสถานที่ในโรงเรียนมีความเหมาะสม เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารและครู เกี่ยวกับกิจกรรมปฏิบัติงานด้านกระบวนการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ 1) มีการวางแผนการดำเนินงานโครงการ อย่างชัดเจนสามารถปฏิบัติได้ 2) มีการประชุมปรึกษาหารือและชี้แจงรายละเอียดของระบบ
การดำเนินงานโครงการ 3) มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ทุกประเภท
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
4.1 ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารและครูเกี่ยวกับด้านผลผลิตของโครงการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อ โดยเรียงลำดับความคิดเห็น
3 อันดับแรก คือ 1) ห้องปฏิบัติการแต่ละประเภทมีความพร้อมและเหมาะสมที่จะใช้ในการจัดการเรียนรู้และให้บริการ 2) มีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง
3) การปรับปรุงพัฒนาแหล่งเรียนรู้เป็นไปตามรูปแบบและโครงสร้างที่กำหนด
4.2 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับระดับพฤติกรรมการเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าโดยการใช้แหล่งเรียนรู้ในโครงการ โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ 1) นักเรียนรู้สึกมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าโดยใช้แหล่งเรียนรู้ 2) นักเรียนเห็นความสำคัญและตระหนักว่าแหล่งเรียนรู้ เป็นหัวใจสำคัญของ
การเรียนรู้ 3) นักเรียนสามารถนำทักษะศึกษาค้นคว้า แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ใน
สาขาวิชาต่างๆได้
4.3 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริม
การเรียนรู้ของนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ 1) โรงเรียนพัฒนาแหล่งเรียนตรงตามความต้องการของนักเรียน 2) โรงเรียนจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนได้เรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าโดยใช้แหล่งเรียนรู้ 3)โรงเรียนเสริมสร้างระเบียบ วินัย คุณธรรม ในการใช้และรักษาแหล่งเรียนรู้
4.4 ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ 1) โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้และจัดสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน 2) โรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 3) โรงเรียนจัดให้มีการพบปะระหว่างผู้ปกครองและครูเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน