บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Tone-te waterfall and Sakai trip กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย อนงค์นาฏ มีสัตย์
ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านปะเหลียน
ปีการศึกษา 2558
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริม การอ่าน ชุด Tone-te waterfall and Sakai trip กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Tone-te waterfall and Sakai trip กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Tone-te waterfall and Sakai trip กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านปะเหลียน ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Tone-te waterfall and Sakai trip จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Tone-te waterfall and Sakai trip จำนวน 10 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด Tone-te waterfall and Sakai trip เป็นข้อสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.86
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน E1/E2(80/80) ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Tone-te waterfall and Sakai trip กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.26/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้และเป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Tone-te waterfall and Sakai trip กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไป ตามสมมติฐาน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Tone-te waterfall and Sakai trip กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากคือ 4.26