ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
โดยการจัดกิจกรรมการทดลอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดวิโรจนาราม
ชื่อผู้ศึกษา นางทรงศรี วงศ์สุบรรณ
ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดวิโรจนาราม
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดวิโรจนาราม และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดวิโรจนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ และคู่มือการใช้ จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 แผน แบบทดสอบความพร้อมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบของตารางประกอบคำอธิบาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการ ทดลองวิทยาศาสตร์โดยใช้เวลาสังเกตพฤติกรรมระยะเวลา 8 สัปดาห์ของนักเรียนชั้น อนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนวัดวิโรจนาราม เป็นรายสัปดาห์ที่ 1-8 มีผลการพัฒนาความพร้อมแต่ละทักษะดังนี้ทักษะการสังเกตสัปดาห์ที่1-8 มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับคุณภาพ 1.70,2.00,2.14,2.17,2.25,2.60,2.70 และ 2.81 ตามลำดับ ผลการพัฒนาเฉลี่ยทั้ง 8 สัปดาห์อยู่ในระดับคุณภาพ 2.30 ทักษะการสื่อความหมาย สัปดาห์ที่ 1-8 มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับคุณภาพ1.75, 1.76, 2.14, 2.46, 2.52, 2.52, 2.56 และ 2.78 ตามลำดับ ผลการพัฒนาเฉลี่ยทั้ง 8 สัปดาห์อยู่ในระดับคุณภาพ 2.31 ทักษะการจำแนกประเภท สัปดาห์ ที่ 1-8 มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับคุณภาพ 1.76, 1.94, 2.29, 2.40, 2.52, 2.54, 2.62 และ 2.67 ตามลำดับ ผลการพัฒนาเฉลี่ยทั้ง 8 สัปดาห์อยู่ในระดับคุณภาพ 2.34 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล สัปดาห์ที่ 1-8 มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับคุณภาพ 1.68, 1.95, 2.13, 2.24, 2.40, 2.51,2.56 และ 2.67 ตามลำดับ ผลการพัฒนาเฉลี่ยทั้ง 8 สัปดาห์อยู่ในระดับคุณภาพ 2.27
ในภาพรวมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน สัปดาห์ที่ 1-8 มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับคุณภาพ 6.89, 7.65, 8.70, 9.27, 9.70, 10.17, 10.43 และ10.92 ตามลำดับ ผลการพัฒนาเฉลี่ยทั้ง 8 สัปดาห์อยู่ในระดับคุณภาพ 9.22
2. การเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดวิโรจนาราม ก่อนและหลังจัดกิจกรรมแยกเป็นรายทักษะและภาพรวม เมื่อจำแนกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ออกเป็นรายทักษะพบว่า ทักษะการสังเกต มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 2.52 คิดเป็นร้อยละที่สูงขึ้น 50.40 ทักษะการสื่อความหมายมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 2.38 คิดเป็นร้อยละสูงขึ้น 47.60 ทักษะการจำแนกประเภท มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 3.04 คิดเป็นร้อยละที่สูงขึ้น 60.80 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 2.43 คิดเป็นร้อยละสูงขึ้น 48.60 และในภาพรวม พบว่า หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมโดย ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.00 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 6.60 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 2.59 คิดเป็นร้อยละ 51.85 ที่สูงขึ้นแสดงให้เห็นว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังจัดกิจกรรมในระดับคุณภาพที่สูงขึ้น