ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายอำนาจ โพธิ์ศรี
สถานศึกษา โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น
ปีที่จัดทำผลงาน 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ ทางวิชาชีพครูโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนหนองโน ประชาสรรค์ 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methodology) ซึ่งเป็นการผสมผสานระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กับการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เน้นใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) กลุ่มเป้าหมาย คือ บุคลากรโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน 1 คน ครู 28 คน และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน รวม 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินเพื่อตรวจสอบความสอดคล้อง (IOC) ของวัตถุประสงค์กับเนื้อหาแนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึกการประชุมสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญในโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ มีองค์ประกอบของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู 5 องค์ประกอบ คือ 1) วิสัยทัศน์ร่วม 2)ภาวะผู้นำร่วม 3) การจัดปัจจัยเสริมหนุน 4) การเรียนรู้ร่วมกันและประยุกต์ใช้ และ 5) การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในชั้นเรียนร่วม มีการดำเนินการ 4 ด้าน ประกอบด้วย
1) ด้านการเตรียมความพร้อมบุคลากร 2) ด้านการจัดทำหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) ด้านการวางแผนและการนำหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไปใช้ 4) ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล สรุปผลการดำเนินงาน และการปรับปรุงพัฒนา
2. ผลการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ พบว่า ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82 ) และ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.86)
โดยสรุป การพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ มีความเหมาะสม สามารถนำไปใช้บริหาร จัดการศึกษาในโรงเรียน เพราะมีองค์ประกอบและการดำเนินการที่เหมาะสม กับบริบทของโรงเรียน ส่งผลดีต่อการบริหารจัดการศึกษา