บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ชื่อผู้รายงาน นางศิริพร มณีรัตน์
การศึกษาครั้งนีมี้วัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการ
พูดของนักเรียนชั้น อนุบาลปี ที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น อนุบาลปี ที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2559
ของโรงเรียนบ้านยาบี จานวน 15 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่
ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะจำนวน 24กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดและแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยล ะ (%) ค่า เ ฉ ลี่ย ( x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมี
ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.85/ 80.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) นักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ มีความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด
สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (3) นักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 2 มีระดับความพึงพอใจ
ต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์( 𝜇)
มีค่าเท่ากับ 2.55 อยู่ในระดับความพึงพอใจระดับดีมาก