ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2013)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางจามรี จุดพิมาย
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านจารย์ ตำบลบ้านจารย์ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3 ) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรมตารางงาน(Microsoft Excel 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านจารย์ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่กำลังศึกษาวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัส ง 16101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2013) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2013) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2013) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีความยากง่าย ระหว่าง 0.50-0.75 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.25 0.38 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้การใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-Bar ) ร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) E1/E2 และ E.I. การทดสอบสมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2559 ถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2559 ใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้า 20 ชั่วโมง รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2013)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.21/83.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้
โปรแกรมตารางงาน (Microsoft Excel 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรมตารางงาน
(Microsoft Excel 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.5958 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 59.58
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรมตาราง
งาน (Microsoft Excel 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก