บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษา : นางพิชญา ใจวังโลก
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลเวียงเทิง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 แผน แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการทดลอง จำนวน 20 ข้อ 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล และทักษะการสื่อความหมาย ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้ยึดหลักการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียวมีการวัดผลก่อนและหลังการทดลองแบบ One-Group Pretest-Postest Design เก็บรวบรวมข้อมูล 2 ส่วน คือ ข้อมูลก่อนการทดลอง และข้อมูลหลังการทดลองโดยวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) โดยสรุปผลการศึกษาค้นคว้า ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
จากการศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ก่อนและหลัง ที่ได้รับ การจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สรุปผลการศึกษาค้นคว้าได้ดังนี้
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สูงขึ้นมากกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยรายทักษะ และรายบุคคล ก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกตมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.64 ทักษะการจำแนกประเภทมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูลมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 และทักษะการสื่อความหมายคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.00 คะแนนก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เฉลี่ยรวมเท่ากับ 10.64 ตามลำดับและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยรายทักษะและรายบุคคล หลังการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกตมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 ทักษะการจำแนกประเภทมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.64 ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูลมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.32 และทักษะการสื่อความหมายมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 และคะแนนหลังการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 16.50 ตามลำดับ
2. คะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์แตกต่างกันโดยหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 16.50 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ย 10.64 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้