บทคัดย่อ รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนสงขลาวิทยาคม จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสารภี ศิริวงศ์
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2558
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนพัฒนาและหลังพัฒนา และ ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน สงขลาวิทยาคม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Meanหรือ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard DeviationหรือS.D.)และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. คะแนนจากการทำแบบทดสอบระหว่างกระบวนการเรียน คะแนนเต็ม 70 คะแนน
มีคะแนนเฉลี่ย 57.867 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.13 คิดเป็นร้อยละ 82.67 และได้คะแนน จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนเต็ม 30 คะแนน มีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 24.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.54 คิดเป็นร้อยละ 81.23 ดังนั้นชุดการเรียนนี้
มีคุณภาพ 82.67/81.23 ประสิทธิภาพของชุดการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ในสมมุติฐาน( 80/80 )
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนการใช้ชุดการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน มีค่าเฉลี่ย 11.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.14 และหลังการใช้ชุดการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน มีค่าเฉลี่ย 24.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.54 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มสูงขึ้นกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 12.54 และค่า t จากการคำนวณ เท่ากับ 22.7753 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01