บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านตาเสา และเพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1) ด้านทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียน2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ความเข้าใจ 3) ด้านพฤติกรรมหรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และ 4) ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวัดบ้านตาเสาภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านตาเสา2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย 3) แบบประเมินทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียนและ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ(Percentage)ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ( %) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) การทดสอบค่าt ( ttest ) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวัดบ้านตาเสาที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 81.95/83.83ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการประเมินด้านทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียน พบว่า มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินมีจำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 83.66ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ มีจำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 80 มีทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ความเข้าใจของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ พบว่า มีนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์จำนวน 20 คน คิดเป็น ร้อยละ 83.83ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
4. ผลการประเมินด้านพฤติกรรมหรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่แสดงออกระหว่างเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 86.58เมื่อพิจารณานักเรียนเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนที่มีคะแนนด้านพฤติกรรมผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีจำนวนทั้งสิ้น 20คน คิดเป็นร้อยละ 100 แสดงว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
5. ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนจากแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก ( = 4.43 , = 0.60)ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านตาเสาที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเป็นแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์จากเรื่องที่อ่านได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ความเข้าใจที่สูงขึ้น นักเรียนมีพฤติกรรมหรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีต่อการเรียนและมีความพึงพอใจต่อการเรียนจากแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น