เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด ปากบาราบ้านฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส
ผู้ศึกษา จินตนา ง๊ะสมัน ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตะโละใส
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส ก่อนและหลังการสอน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตะโละใส จำนวน 20 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน จำนวน 3 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน 4) แผนการจัดการเรียนรู้ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.88/88.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน อยู่ในระดับพอใจมาก