การพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบพลังอำนาจภาวะผู้นำเพื่อสร้างเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเข้มแข็ง
Academic Administration Development of leadership Empower for Competency Reinforcing on Manage Learning to Sustainability
ประกาศ ไชยนาม
บทคัดย่อ
การพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบพลังอำนาจภาวะผู้นำเพื่อสร้างเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเข้มแข็ง โรงเรียนบ้านหนองไฮขามเปี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของการบริหารงานวิชาการ 2) เพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบพลังอำนาจผู้นำเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างเข้มแข็ง 3) เพื่อศึกษาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการพัฒนาพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบพลังอำนาจผู้นำเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างเข้มแข็ง เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน และปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กับกลุ่มเป้าหมายผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 204 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามและแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t- test โดยใช้คอมพิวเตอร์ วิเคราะห์ประเด็นเชิงเนื้อหาข้อค้นพบ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาของการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับมาก
2. การบริหารงานวิชาการแบบพลังอำนาจผู้นำเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างเข้มแข็ง มี 7 ด้าน ได้แก่ การบริหารเชิงรุก การสนับสนุน การให้โอกาสปฏิบัติงาน การมีส่วนร่วมและการตัดสินใจ การมีภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม และการสร้างขวัญและแรงจูงใจและมีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด
3. ศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุดและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา 2558 สูงกว่า ปีการศึกษา 2557 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจในการพัฒนาพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบพลังอำนาจผู้นำเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างเข้มแข็ง อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : การบริหารงานวิชาการแบบพลังอำนาจผู้นำ ศักยภาพการจัดการเรียนรู้
Abstracts
The academic administration development of leadership empower for competency reinforcing on manage learning to sustainability have to objectives of; 1) problem state of an academic administration, 2) academic administration development of leadership empower for competency reinforcing on manage learning to sustainability, 3) manage learning competency of teachers and comparison on achievement of students, 4) the contentment in academic administration development of leadership empower for competency reinforcing on manage learning to sustainability. That mixed and participatory action research with the keys information per 204 persons. The data by the interview, questionnaire, evaluation. The data analysis on descriptive statistics, mean average, standard deviation, t-test.
The fielding to shows:
1. The problem state of an academic administration at a high levels.
2. The academic administration development of leadership empower for competency reinforcing on manage learning to sustainability at 7 aspects as; administration invades, supporting, work action chance, participatory and making a decision, leadership, teams spirit, cherished possession and morals. And suitability at a most levels.
3. The manage learning competency of teachers have to most levels, and the students have to achievement in 2015 more than 2014 was to different with statistical significance at .01.
4. The contentment in academic administration development of leadership empower for competency reinforcing on manage learning to sustainability at a high levels.
Key Words: Academic Administration Development of Leadership Empower, Manage Learning Competency