ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย ภัทรธิดา ศรีสวัสดิ์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อวิชาธุรกิจ หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.22 – 0.61 ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.42 – 0.72 และค่าความเชื่อมั่น 0.86 3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาธุรกิจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.38 – 0.62 และค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติทดสอบที ชนิดไม่เป็นอิสระแก่กัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 81.74/80.63เท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อวิชาธุรกิจ หลังได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก