ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง โมเลกุลชีวภาพองค์ประกอบสำคัญของครัวโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ PredictObserveExplain (POE Model)
ผู้ศึกษา นางอาทิยา ขาวประภา
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2558
สถานที่ศึกษา โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้รูปแบบ PredictObserveExplain มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบ PredictObserveExplain ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบ PredictObserveExplain 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ภายหลังเรียน โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบ PredictObserveExplain สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบ PredictObserveExplain
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบ่งเป็น 3 ประเภท 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน จำนวน 13 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน โดยวิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบ PredictObserveExplain จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง โมเลกุลชีวภาพองค์ประกอบสำคัญของครัวโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ ทำนาย สังเกต อธิบาย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.82/84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PredictObserveExplain มีค่าเท่ากับ 0.6881หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.81
3. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PredictObserveExplain พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน คือค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 2.94 ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ย (X) เท่ากับ 19.48 หลังเรียน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 1.65 ค่าเฉลี่ย (X) เท่ากับ 33.60 ผลการเปรียบเทียบค่า t จากตารางเท่ากับ 1.71 ค่า t จากการคำนวณเท่ากับ 22.19 ค่า t จากการคำนวณมากกว่า แสดงว่านักเรียนมีผลการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ รายวิชา ว31102 เคมีพื้นฐาน โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PredictObserveExplain อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (X) เท่ากับ 4.45 และความพึงพอใจรายข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด