การพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อส่งเสริมการจัดเรียนการสอนสู่นักเรียนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนบ้านท่านางแนว
The Development to Academic Administration of Achievement oriented for Instructional Promote to Effective Students.
ประเสริฐ โพธิ์ชัย
บทคัดย่อ
ในการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานวิชาการ 2) เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนสู่นักเรียน 4) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ฝ่ายวิชาการ ครูผู้สอน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 191 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและการจัดกลุ่มย่อยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมิน แบบศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด และการทดสอบค่า t-test โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์ประเด็นเชิงเนื้อหาในข้อค้นพบพร้อมนำเสนอ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2. การพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ มีหลักการสำคัญ 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการจัดองค์กร ด้านการโน้มนำบุคลากร ด้านการปฏิบัติ ด้านการสะท้อนผล ด้านกลยุทธ์พัฒนา และความเหมาะสมของการพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ประสิทธิผลของการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนสู่นักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนปีการศึกษา 2558 สูงกว่า ปีการศึกษา 2557 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจต่อการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ เพื่อส่งเสริมการจัดเรียนการสอนสู่นักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : กระบวนการบริหารงานวิชาการ, มุ่งผลสัมฤทธิ์
Abstracts
The results aim to studies 1) problem state of an academic administration, 2) development to academic administration of achievement oriented, 3) instructional promote to effective, 4) comparison on achievement of students, 5) the contentment of the development to academic administration of achievement oriented for instructional promote to effective students. The keys information per 191 persons by purposive sampling and focus groups. The data collection by the interview, questionnaire, evaluation. The data analysis on descriptive statistics, mean average, standard deviation, t-test.
The resulted to following:
1. The problem state of an academic administration at a middle levels.
2. The development to academic administration of achievement oriented were to as; the planning, organizing, influencing , action, reflection) and develop strategy. And suitability at a most levels.
3. Instructional promote to effective at a most levels.
4. The students have to achievement in 2015 more than 2014 was to different with statistical significance at .05.
5. The contentment of the development to academic administration of achievement oriented for instructional promote to effective students at a most levels.
Key Words: The academic administration, achievement oriented