บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มี 1). เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ระบำมหาชัยเกียรติกำจรสาครบุรี รายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2). เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังการเรียน เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ระบำมหาชัยเกียรติกำจรสาครบุรี รายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ23101 3)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ระบำมหาชัยเกียรติกำจรสาครบุรี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ระบำมหาชัยเกียรติกำจรสาครบุรี รายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ระบำมหาชัยเกียรติกำจรสาครบุรี รายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 85.87/84.79 ไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ระบำมหาชัยเกียรติกำจรสาครบุรี รายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ23101 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ระบำมหาชัยเกียรติกำจรสาครบุรี รายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีค่าเท่ากับ 0.8274 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.74
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียนรู้
เรื่อง ระบำมหาชัยเกียรติกำจรสาครบุรี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก