ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 4 เรื่อง ของเล่นของใช้ของฉัน โดยใช้ กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 E
ผู้รายงาน นางราตรี สงวนกลาง
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาโดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นของใช้ของฉัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตอง ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน ให้นักเรียนจำนวนร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตอง ต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นของใช้ของฉัน 3) เพื่อสร้างและหาความเหมาะสมของเอกสารระกอบการประดิษฐ์ของเล่นของใช้ หน่วยที่ 4 เรื่อง ของเล่นของใช้ของฉัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 E จำนวน 13 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และข้อมูลเชิงคุณภาพแบบประเมิน ความคิดเห็นของนักเรียน ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 E แล้วรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสรุปความเรียง การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติ แบ่งเป็น 3 วงจรปฏิบัติการ เมื่อสิ้นสุด ในแต่ละวงจรปฏิบัติการได้ทดสอบเพื่อประเมินพัฒนาการของนักเรียน แล้วนำข้อมูลการสะท้อนผลการปฏิบัติมาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวงจรปฏิบัติการต่อไป
ผลการศึกษา พบว่า
1) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นของใช้ของฉัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน นักเรียนได้คะแนนที่ทำได้คือ คะแนนเฉลี่ย (X) เท่ากับ 16.88 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.03 คิดเป็นร้อยละ 84.41 : ซึ่งมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม นักเรียนสอบผ่านเกณฑ์ 17 คน จากนักเรียนทั้งหมด 17 คนคิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 E สามารถทำให้การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางกรเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นได้จริง
2) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้รายงานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีเฉลี่ย (X) เท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.26 อยู่ในเกณฑ์การประเมินระดับ 4 อยู่ในระดับมาก แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจมาก ต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้รายงาน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ที่ผู้รายงานนำมาใช้การจัดการเรียนรู้กับนักเรียนในครั้งนี้
3) การสร้างและหาความเหมาะสมของเอกสารประกอบการประดิษฐ์ของเล่นของใช้ หน่วยที่ 4 เรื่อง ของเล่นของใช้ของฉัน โรงเรียนบ้านตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จากการศึกษาความเหมาะสมของเอกสารประกอบการประดิษฐ์ของเล่นของใช้ เรื่อง ของเล่นของใช้ของฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คนพบว่าเอกสารเล่มที่ 1 ถึงเอกสารเล่มที่ 6 มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับที่มีความเหมาะสมมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45 ตามลำดับ