ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นารีรัตน์ อินอิว
โรงเรียน โรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 7
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยก ตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คน กลุ่มที่เรียนคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝีกทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.09/84.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D. = 0.54)
โดยสรุป การจัดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูงสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้ของนักเรียน และใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับครู และผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดการศึกษา ในการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาคุณภาพการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น