ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ อาคารสลากกินแบ่งรัฐบาล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
ผู้รายงาน นางอัจฉรา ไกรวรรณ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E)
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๕ อาคารสลากกินแบ่งรัฐบาล สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองปัตตานี จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต จำนวน 23 แผน 23 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ขั้นตอนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) จำนวน 40 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ขั้นตอนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.80/89.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ขั้นตอนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 29.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.06 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 35.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.83 ค่าสถิติ t เท่ากับ 22.04 พบว่า ค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ขั้นตอนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 (E) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.64, S.D. = 0.67)