ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นงจริวรรณ น้อยตะริ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริม
ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ 80/80 3)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 - 1.00 แผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความยากระหว่าง0.20 - 0.70 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.21-0.88 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.460.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนกค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ (t-test แบบ Dependent sample)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1.แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.21/81.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียน
ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7089 แสดงว่านักเรียนได้รับการพัฒนามีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.89
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด