ผู้วิจัย นายภูวนัย นิสยันท์
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือเรียน เรื่อง พิณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/ 80 2)หาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเรียน เรื่อง พิณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยการใช้หนังสือเรียน เรื่อง พิณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสือเรียนเรื่อง พิณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลอ้อมน้อย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบประเมินความพึงพอใจ (4) หนังสือเรียน เรื่อง พิณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และ dependent t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือเรียน เรื่อง พิณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับ 85.47 และประสิทธิ์ภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 80.83 ดังนั้นประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ของหนังสือเรียน เรื่อง พิณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 85.47/80.83 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเรียน เรื่อง พิณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6316
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการฝึกทักษะทางด้านดนตรี ด้วยหนังสือเรียน
เรื่อง พิณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าโดยภาพรวมและรายข้อนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก