เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร เรื่อง Daily English Conversation
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา ศิริลักษณ์ นาคพงศ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลตาคลี(ขุนตาคลีคณะกิจ) เทศบาลเมืองตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Daily English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Daily English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Daily English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลตาคลี(ขุนตาคลีคณะกิจ) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Daily English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) ผลปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Daily English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมทั้ง 5 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.28/83.33 เมื่อพิจารณาแบบฝึกทักษะแต่ละเล่มพบว่า ทุกเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 มีรายละเอียดดังนี้ เล่มที่ 1 Greetings and Leave Taking มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91/85.31 เล่มที่ 2 Thanking มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.63/85.00 เล่มที่ 3 Apologizing มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.80/83.75 เล่มที่ 4 Praising มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.38/85.00 และเล่มที่ 5 Interrupting มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.14/85.00
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Daily English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในแต่ละเล่มพบว่านักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะทั้ง 5 เล่ม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อเสริมสร้างความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Daily English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ แบบฝึกทักษะทำให้ฉันสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้มากขึ้น ( =5.00) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ฉันมีโอกาสทราบผลคะแนนอย่างสม่ำเสมอ ( =4.47)