การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด
เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนโดย
การใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 4/3 โรงเรียนบ้านสันกอง อา เภอแม่จัน สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จา นวน
20 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาปฏิบัติหน้าที่เป็นครูประจาชั้น ได้ดา เนินการในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ จา นวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทาง การเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้เปรียบเทียบคะแนนจากการทา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน และการตอบแบบสอบถาม ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบค่าที (t-test dependent samples) พร้อมกับนาเสนอข้อมูลโดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียงผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ เล่มที่ 110 มี
ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้เท่ากับ 86.50/83.75
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ
.01 มีผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียนจากคะแนนเต็ม 30คะแนน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 13.85 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 27.40 คะแนน และ
คะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 13.55 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.16
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4/3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (X = 2.95, S.D. = 0.17)